Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Hệ thống Camera quan sát


Giới thiệu tổng quan hệ thống camera quan sat 
Sơ đồ giải pháp 
Công ty CP Đầu tư TM & SX An Vinh xin giới thiệu một số thông tin về camera quan sat sau 
Ý nghĩa căn bản của việc trang bị hệ thống camera quan sat không nằm ngoài mục đích chính : giúp người sử dụng có điều kiện giám sát một cách bao quát khu vực của mình tại một địa điểm, dựa trên hình ảnh mà các camera quan sat ghi nhận chuyển về. Ngoài ra, ở mức độ cao cấp hơn, bằng cách sử dụng thêm các thiết bị chuyên dùng, hệ thống camera quan sat sẽ trở thành một hệ thống an ninh hữu hiệu hoạt động liên tục 24/24, với khả năng tự nhận biết có sự biến động tại môi trường quan sát, qua đó sẽ có những cảnh báo theo yêu cầu của người sử dụng… 
Một hệ thống camera quan sat hoàn chỉnh thường hội tụ các thành phần sau : 
A. Khối ghi nhận hình ảnh Tiêu biểu cho khối này là các camera. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dạng camera quan sat khác nhau, việc khác nhau xuất phát từ thực tế môi trường sử dụng đa dạng. Tạm phân loại các camera quan sat thành 2 nhóm như sau : 
1. Nhóm thiết kế thành khối Thông thường là camera-dome, weather-proof… với loại này, các thông số kỹ thuật đã được nhà sản xuất thiết lập sẵn cho từng hoàn cảnh sử dụng, tính linh động không cao, góc quan sát hẹp. 
2. Nhóm thiết kế tách rời : Loại này được thiết kế phần thân, ống kính, môtơ xoay riêng lẻ… điểm hay của thiết kế nằm ở chỗ cho phép thay đổi nhiều cấu hình cho camera quan sat như : thân camera, ống kính góc rộng hay tầm xa, zoom hoặc không zoom, điều khiển xoay 2 chiều – 4 chiều… Camera quan sat loại này đạt hiệu quả cao trong quan sát, cho hình ảnh rõ ràng (ngay cả trong điều kiện thiếu sáng) với độ phân giải cao, thường được lắp đặt tại những vị trí chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết… Tóm lại loại này hội đủ tiêu chuẩn của camera quan sat mang tính chuyên nghiệp. 
3. Nhóm Speed-Dome : Đây là loại cao cấp nhất trong trong các sản phẩm camera quan sat. Các camera loại này tích hợp tất cả các yếu tố kỹ thuật vượt trội như : khả năng xoay bốn chiều, zoom hình nhiều cấp độ (Pan/ Tilt/ Zoom) lập trình tự hành, tự động bám sát đối tượng nghi vấn (trong tầm quan sát được của camera ~150m)… Camera Speed-Dome thường được bố trí tại những khu vực rộng lớn như đại sảnh, nhà ga, sân bay… yêu cầu khả năng bao quát toàn diện. Ngoài ra dòng sản phẩm này có giá thành cao nhất, trung bình trên 1.500$ cái.
B. Khối truyền tải tín hiệu Thông qua cable hữu tuyến, hoặc sóng vô tuyến trong cự ly ngắn. Sự khác biệt giữa hai cách thức truyền tải nằm ở chất lượng hình ảnh có được, với cable hữu tuyến hình ảnh truyền tải luôn ổn định, ít bị chi phối bởi yếu tố khách quan, tuổi thọ lâu. Ngược lại, hình thức truyền tải tín hiệu bằng sóng vô tuyến giúp tiết giảm việc thi công dây nhưng tính ổn định tín hiệu không cao, khoảng cách đặt camera không xa, giá thành đầu tư cho thiết bị đắt hơn ít nhất 20%. Hình thức này thường không được ưa chuộng vì yếu tố kỹ thuật có nhiều hạn chế.
C. Khối xử lý & điều khiển Tiêu biểu cho phần này là thiết bị Multiplexer, chịu trách nhiệm tập hợp tín hiệu hình của hệ thống (khi có trên 2 camera) phối trộn chúng và đưa ra màn hình. Cũng từ Multiplexer này cho phép thực hiện các cài đặt lập trình cho toàn hệ thống. Các chế độ cảnh báo chống đột nhập, quy định thời gian hoạt động của camera quan sat… đều do thiết bị này chi phối, có thể coi đây là bộ phối trộn & xử lý tín hiệu đa năng, xương sống của hệ thống. Với những hệ thống lớn có số lượng camera quan sat nhiều hoặc có camera Speed-Dome, còn có thêm bàn điều khiển (Control keyboard), dùng điều khiển chuyển động của camera theo nhiều hướng : trái phải (pan), lên xuống (tilt), phóng to thu nhỏ hình (zoom). Ngoài ra, hiện nay các nhà sản xuất đã tích hợp luôn thiết bị multiplexer vào trong đầu ghi hình với mục đích tăng tính năng sử dụng và tiết giảm giá thành, nên hiện nay đầu multiplexer ít được dùng đến.
D. Ghi nhận & lưu trữ Thiết bị của phần này được ví như bộ não cũa hệ thống, chịu trách nhiệm ghi lại mọi hoạt động của hệ thống và phát lại khi có yêu cầu, cụ thể là đầu ghi hình. Có các loại đầu ghi:
1. Ghi hình bằng băng từ Tương tự như các đầu ghi VCR thông thường, một vài model cho thời gian ghi hình lên đến 960 giờ. Tín hiệu ghi nhận là analoge, đầu ghi loại này phân ra làm hai loại, ghi liên tục (Realtime) và không liên tục (Timelapse). Loại đầu ghi Realtime cho hình ảnh xem lại được liên tục theo thời gian thực, loại Timelapse cho diễn biến hình ảnh xem lại theo từng khung hình (hình chuyển tiếp gián đoạn).
2. Ghi hình lên ổ cứng – Stand Alone DVR Đây là loại đầu ghi kỹ thuật số, tín hiệu hình ảnh được mã hóa sang tín hiệu số nên hình ảnh đạt chất lượng cao. Hình ảnh có thể xem lại nhiều lần, truy xuất nhanh mà không làm giảm chất lượng như đầu ghi băng. Do lưu hình lên ổ cứng nên thời gian ghi hình khá lâu, có thể đạt mức 10.000 giờ ghi với chế độ ghi hình Nomal (0.03 hình/giây) cho một camera. Sử dụng đầu ghi kỹ thuật số mang đến nhiều tiện ích cho hệ thống hơn, tính ưu việt cao hơn rất nhiều so với sử dụng đầu ghi băng.
3. Card ghi hình – PC Base DVR Sử dụng cùng với PC. Đây là card PCI có từ 4 đến 16 port tương ứng với số lượng camera. Ghi hình và lưu trữ trực tiếp lên ổ cứng của máy tính với nhiều định dạng hình AVI, DAT, M-JPEG, JPEG… Sử dụng loại đầu này, người sử dụng phải có kiến thức nhất định về máy tính. Ngoài ra, loại này có vài hạn chế về mặt ổn định do phải lệ thuộc vào môi trường windows (virus, máy tính hỏng hóc…)
E. Hiển thị quan sát
Thường được sử dụng là màn hình CRT, điều khác biệt giữa việc sử dụng màn hình chuyên dụng so với tivi là khả năng vận hành liên tục cả ngày đêm và độ phân giải thích hợp của màn hình chuyên dụng (độ phân giải bằng với độ phân giải của camera). Nếu hệ thống có nhiều camera nên chọn màn hình có kích thước lớn và độ phân giải cao để việc hiển thị các hình ảnh chi tiết hơn. 
Căn bản là vậy, nhưng việc trang bị cũng cần xét đến nhu cầu thực tế để có được hệ thống thích hợp, đơn cử : có thể không sử dụng đầu ghi hình khi đã cử người trực quan sát, hoặc gắn một camera xoay có ống kính zoom để thay thế cho việc bố trí nhiều camera quan sat đặt cố định nhiều nơi…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More