Laptop ngày càng nhiều nhưng đúng là để tìm mua một chiếc vừa phù hợp với nhu cầu vừa hợp túi tiền mà cấu hình tốt thì không dễ chút nào. ANVINHCOđưa ra những yếu tố bạn nên lưu ý trước khi mua một chiếc Laptop.
1- Hệ điều hành mà máy sử dụng.
Có 2 loại Hệ điều hành phổ biến nhất là MS Windows và OSX. Tuy nhiên, một số hãng sản xuất do muốn giảm giá thành nên thay vì cài sẵm HĐH thì họ có thể bán máy không có HĐH hoặc là cài trước HĐH Linux (ví dụ như một số dòng máy của Acer, Asus). Đã không ít trường hợp khi mua máy về mà không biết sử dụng như thế nào vì máy cài HĐH Linux.
2- Bộ vi xử lý (CPU)
CPU trung tâm làm việc của máy tính, tốc độ của CPU ảnh hưởng đến toàn hệ thống và ảnh hưởng đến giá thành của máy. Hiện nay, hầu hết các máy đều sử dụng CPU của hãng Intel, một số sử dụng CPU AMD, riêng Apple thì dùng CPU G3, G4 và Intel duo core.
3- Bộ nhớ (RAM)
Hầu hết các nhà sản xuất cố tình gắn rất ít RAM cần thiết tương ứng với tốc độ mà họ trang bị cho máy. RAM ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của máy. Việc nâng cấp RAM là hết sức cần thiết. Vì vậy phải biết rõ về khả năng nâng cấp của loại RAM mà máy tính sử dụng, có bao nhiêu khe cắm RAM và tình trạng sử dụng khe cắm đó.
4- Ổ cứng (HDD)
Dung lượng ổ cứng thể hiện khả năng lưu trữ thông tin của máy. Có 2 loại phổ biến, dựa theo kích thước ở cứng, đó là ổ 1”8 và ổ 2”5. HDD 2”5 hiện tại có 2 loại phổ biến, giao tiếp ATA và SATA.
5- Card màn hình (VGA): ảnh hưởng đến việc thể hiện hình ảnh. Hiện nayLaptop thường sử dụng 2 loại:
- Dùng chip VGA kèm trong bộ chip xử lý của máy. Các dòng máy này đều lấy RAM hệ thống làm RAM cho VGA. Đặc điểm nhận biết là trên máy không có logo của hãng làm VGA và chipset chính của máy có thêm mã GM, khi kiểm tra lượng RAM của máy thì thấy số RAM không tròn.
- Dùng VGA rời của ATI hay Nvidia. Các máy dùng VGA của 2 hãng này đa số là dùng RAM riêng của nó, không lấy RAM của hệ thống, còn lại thì lấy một ít và lấy hoàn toàn. Các xác định là xem số RAM của máy để nhận dạng.
6- Màn hình
Thường thì người mua quan tâm đến màn hình gương và màn hình không gương, màn hình vuông và màn hình rộng. Màn hình gương và màn hình rộng được cho là đẹp hơn.
7- Pin: với 1 chiếc Laptop thì Pin là một yếu tố quan trọng khi chọn máy, đặc biệt là khi đi mua máy đã qua sử dụng. Hầu hết các máy mới đều có dung lượng pin từ 2 tiếng trở lên tùy vào thoi quen dùng của mỗi người, trừ các máy màn hình 17” độ sáng cao.
8- Thương hiệu: Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm Laptop của nhiều hãng khác nhau. Bạn nên chú ý để lựa chọn phù hợp với yêu cầu và mục đích sử dụng.