Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Hãy bảo vệ máy tính của bạn



Đã không ít bạn sinh viên mất Laptop tại chính phòng trọ của mình bằng nhiều thủ thuật khác nhau, hay những bạn bị mất tại những nơi công cộng hay trong một quán cafe, bất kì lúc nào và bất cứ nơi đâu cũng là mối đe dọa với chiếcLaptop của bạn.
Tất nhiên là bạn rất giận dữ khi để mất máy tính, bởi vì có thế chiếc máy tính là thiết bị cầm tay giá trị nhất của bạn. Nhưng hầu hết đối với những người khóc đầu tiên sẽ là: “Cuộc sống của tôi trên chiếc máy tính xách tay đó!”. Tất cả những phần mềm, thư viện ảnh, tài liệu, thư điện tử, các dự án và các loại dữ liệu khác lưu trữ trên máy tính của bạn có thể phải là rất khó và mất rất nhiều thời gian để khôi phục lại – thường thường đó là điều không tưởng. 
Để đảm bảo an toàn cũng như chống lại những tên trộm ma ranh đó, bạn nên chuẩn bị cho chiếc Laptop thân yêu của mình một số cách phòng chống như sau:
1. Một mật khẩu mạnh là ít nhất phải độ dài từ 8 ký tự trở lên và bao gồm các chữ cái hoa, chữ cái thường, các con số và các ký tự đặc biệt. Nó không được là một từ hoàn chỉnh hay là tên của bạn. Trong “Control Panel” chọn “User Account” , chọn “Change Your Password” (Trong Vista bạn hãy bấm Ctrl+Alt+Del).
2. Bảo vệ bản thân mình từ những thông tin, dữ liệu quan trọng trên Laptop - bạn không muốn những đồng nghiệp tọc mạch soi mói dữ liệu trên máy của bạn khi bạn để khỏi máy tính của mình trong phòng họp và ra ngoài trong suốt thời gian nghỉ họp giữa giờ. Với Vista bạn chỉ cần bấm nút Start và sau đó chọn biểu tượng khóa. Trong XP, bạn chọn Start, chọn Log Off để đưa về màn hình đăng nhập yêu cầu mật khẩu.
3. Thiết lập mật khẩu cho màn hình chờ của bạn. Trong mục Control Panel của Vista bạn chọn Personalization Screen Saver sau đó bâm vào “On resume, display logo screen". Bạn có thể cần phải điều chỉnh thời gian trễ.
4. Nếu nơi làm việc của bạn có một mạng riêng ảo, bạn có thể sử dụng nó để gửi các dữ liệu mã hóa bảo mật qua Internet. Trong mục Control Panel của XP, chọn “Network and Internet Connections” hoặc “Network and Sharing Center” trong Vista, Bấm vào mục "Creat a new connection", sau đó chọn "Connect to a workplace". Sau đó bạn chỉ cần theo sau các chỉ dẫn.
5. Khi bạn truy nhập vào một mạng Wi-Fi không bình thường, kiểm tra ba lần để đảm bảo nó là không có nguy hiểm. Các tin tặc vô lương tâm có thể tạo ra một kết nối Wi-Fi giả mao trong các khách sạn hoặc sân bay với hi vọng một người nào truy nhập vào. Đôi khi nó còn được gọi là ‘evil twins’ có thể thu nhặt các thông tin bạn gửi ra Web.
6. Tắt chế độ chia sẻ khi không sử dụng. XP SP2 bật chế độ này một cách mặc định; bạn có thể kiểm tra hai chiều bằng cách chọn Control Panel, Windows Firewall, Exceptions và đảm bảo rằng mục "File and Printer Sharing" không được chọn. Trong Vista, chọn Change Settings trong Window Firewall, sau đó chọn Exception và làm tương tự như trên.
7. Tắt thẻ Wireless của bạn khi không sử dụng. 
8. Bạn có thể dễ dàng mã hóa các tập tin và thư mục đặc biệt trong XP và Vista. Chọn Start, All Program, Accessories, Windows Explorer. Sau đó bấm phải chuột vào tập tin bạn muốn mã hóa, chọn Properties. Dưới tab General, chọn Advanced sau đó chọn "Encrypt contents to secure data". Để giải mã hóa thì chỉ cần bỏ tích vào hộp thoại này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More